มาดูหน้าตาของเอกสาร FSC(Forest Stewardship Council) ว่าเป็นยังไง
คาดว่าหลายๆท่านน่าจะจำหน้าตาของโลโก้ FSC ได้จากผลิตภัณฑ์ที่ท่านบริโภคในทุกวัน ทั้งผลิตภัณฑ์จากไม้ หรือกระดาษ ทั้งกระดาษชำระ กล่องนม และอื่นอีกมากมาย
แต่รู้ไหมว่าคืออะไร?
FSC ย่อมาจาก Forest Stewardship Council คือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ.1993
ก่อตั้งเพื่อสนับสนุนการจัดการป่าไม้เชิงพาณิชย์ทั่วโลกบนความรับผิดชอบ เพื่อการลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า
โดยได้รวบรวมความร่วมมือขององค์กรสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐ องค์กรการค้าไม้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ ชาวพื้นท้องถิ่นและองค์กรสิ่งแวดล้อมจาก 25 ประเทศ
เป็นที่ยอมรับจากผู้ซื้อในตลาดระดับสากล มีการดำเนินการอยู่กว่า50ประเทศ ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจและผู้บริโภคสามารถระบุได้ว่าซื้อ และใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกไม้ กระดาษ และสิ่งค้าอื่นๆที่มาจากป่าไม้เชิงพาณิชย์ที่มีการจัดการอย่างถูกต้อง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีการทดแทนทรัพยากรโดยการปลูกป่าทดแทนไม้ที่ถูกนำมาใช้
โดยหน้าที่ของFSCหลักๆแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.) การรับรองป่าไม้แบบยั่งยืน (Sustainable Forest Management) ว่าบริษัทที่มีการใช้ทรัพยากรจากธรรมชาตินั้นสามารถ จัดการป่าไม้ในพื้นที่หนึ่งโดยคำนึงถึง ความหลากหลายทางชีวภาพ (biodiversity) ผลิตภาพ (productivity) การสืบต่อพันธุ์ (regeneration capacity) ความอยู่รอดของหมู่ไม้ (viability) และศักยภาพในการพัฒนาของหมู่ไม้(potential)ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ต้องไม่เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศอื่น เหมาะกับผู้ประกอบการที่ดำเนินการเรื่องป่าไม้ สวนป่า ทรัพยากรป่าไม้ และบริษัทที่เกี่ยวกับทำห่วงโซ่อุปทานค้าไม้
2.) การตรวจสอบย้อนกลับ (Chain of Custody Certificate; CoC) ควบคุมการเคลื่อนย้ายไม้ตลอดห่วงโซ่อุปทานการค้าไม้ ว่าจากสวนป่าไปยังจุดสุดท้าย ไปจนถึงมือผู้ซื้อในตลาดโลก ว่ามีความยั่งยืน ไม่มีการปะปนกับสินค้าที่ไม่ได้รับการรับรอง เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากไม้ อย่างผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ สำนักพิมพ์
หากดูจากใบรับรองแล้ว ท่านจะเห็นได้ว่าไม้แปรรูปของ SAK WoodWorks ได้รับการรับรองจาก FSC ในด้านของการควบคุมการเคลื่อนย้ายของสินค้าไม้ หรือ Chain of Custody: CoC นั่นเอง
ซึ่งมาตรฐานนี้ ลูกค้าของเรามั่นใจได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ไม้แปรรูปที่มีการรับรองจากFSCจากร้านของเรานั้น มาจากแหล่งผลิตที่มีการจัดการอย่างมีความรับผิดชอบ ไม้ของเรานั้นถูกเก็บเกี่ยว ดำเนินการผลิต และส่งออกไปจำหน่าย ตามขั้นตอนและมาตรฐานของFSCทัังหมด
การรับรอง FSC นั้นใช้ค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งทางโรงงานต้องจ่ายเพื่อคัดเลือกไม้ที่จะนำมาแปรรูป การที่จะได้รับการรับรองจากFSCนั้น ต้องรับซื้อไม้ที่ตัดแล้ว หรือท่อนซุงจากบริษัทที่มีการรับรองจากFSCเช่นกัน ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าปกติ
ดังนั้นโรงงานและผู้ผลิตต่างๆต้องจ่ายเงินจำนวนมากกว่าจะได้การรับรองจากFSC ซึ่งส่วนมากโรงงานหรือธุรกิจขนาดเล็กจะไม่มีการรับรองจากFSC เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
เมื่อลูกค้าซื้อไม้แปรรูปที่มีการรับรองจากFSC เช่น ไม้แปรรูปของเรา ท่านสามารถมั่นใจได้เลยว่า ได้ทำการซื้อไม้แปรรูปจากโรงงานที่มีขนาดใหญ่ มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน อย่างแน่นอน
อยากเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาทรัพยากรหรอ? มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีตราFSCบนผลิตภัณฑ์สิ!
หากซื้อสินค้าที่มีการับรองจากFSC มั่นใจได้เลยว่าคุณได้ซื้อผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติด้วยที่ช่วยให้ทรัพยากรป่าบนโลกของเราไม่เสียหาย ยังคงอยู่ให้กับคนรุ่นต่อๆไป
ไม้สนแปรรูปของ SAK WoodWorks ได้การรับรองจากFSC ลูกค้าทุกท่านมั่นใจได้เลยว่าไม้แปรรูปที่เราใช้ นั้นมาจากป่าธรรมชาติที่มีการบริหารจัดการทรัพยากรป่าอย่างดีและตรวจสอบได้ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงมือลูกค้า การซื้อผลิตภัณฑ์จากเรานั้น ไม่ได้เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด หากเป็นการสนับสนุนสินค้าที่มีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง
มาช่วยกันสนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีของเรากันเถอะ

fsc,ไม้สน,มาตรฐาน,รับรอง,forest stewardship council
มาดูหน้าตาของเอกสาร FSC(Forest Stewardship Council) ว่าเป็นยังไง
Admin 5 กรกฎาคม, 2022
Share this post
ป้ายกำกับ

ทำความรู้จักผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองจาก FSC และ PEFC