รู้หรือไม่! ไม้สนของ SAK WoodWorks มาจากไม้สนชนิดไหน?
รู้หรือไม่! ไม้สนของ SAK WoodWorks มาจากไม้สนชนิดไหน?
หลักๆแล้วไม้สนแปรรูปของ SAK WoodWorks ผลิตจากต้นสนสองชนิด คือ สนสก็อต Pinus Sylvestris และ สนนอร์เวย์สปรูซ Picea Abies
วันนี้เรามาทำความรู้จักกับกับสนสก๊อต Pinus Sylvestris กันก่อนดีกว่า
สนสก็อต เป็นต้นไม้ที่เขียวชะอุ่มตลอดปี มีถิ่นกำเนิดในยุโรป เขียวชะอุ่มอยู่ตลอดเว จัดอยู่ในประเภทของไม้สนเหลือง (Yellow Pine)
อ๊ะๆ อย่าเพิ่งงงไป! ถึงจะเรียกว่าสนสก็อตและมีถื่นกำเนิดอยู่ในสหราชอาณาจักร แต่ต้นสนสก็อตที่นำมาผลิตไม้แปรรูปของเรานั้น ไม่ได้อยู่ที่สก็อตแลนด์ แต่อยู่ที่ทางภาคเหนือของรัสเซีย!
ต้นสนสก็อต ใบเรียวแหลมเหมือนเข็ม มีสีเขียวอมน้ำเงิน ความยาวประมาณ7ซม. มีลักษณะลำต้นสูงตรง ทั่วไปแล้วจะมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35 เมตร อายุเฉลี่ยของสนสก็อตทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 150-300 ปี โดยมีสถิติการพบสนสก็อตที่อายุมากสุดคือ กว่า 700 ปีเลยทีเดียว
โดยปกติอายุที่สามารถตัดมาใช้งานได้จะอยู่ที่ประมาณ 50-120 ปีขึ้นไป และถ้ายิ่งปลูกในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นไป ยิ่งโตช้า ซึ่งแน่นอนว่าด้วยสภาพอากาศที่หนาวมากของทางภาคเหนือของรัสเซียนั้น ต้นสนที่เรานำมาใช้จึงโตช้า มีวงปีแคบ ละเอียด แข็งแรงนั่นเอง
แล้วข้อดีของไม้แปรรูปที่ทำจากสนสก็อตคืออะไรล่ะ
แน่นอนเป็นในเรื่องของเนื้อไม้ที่มีความเหนียวและแข็งแรงจากวงปีที่ถี่ เพราะสนสก็อตโตช้าและมีอายุถึงร้อยกว่าปีก่อนตัดน้ำมาใช้งาน
ไม้สนเหลืองนั้นค่อนข้างที่จะมีความแข็งแรงกว่าไม้สนขาว เนื่องจากเนื้อไม้ที่หนาแน่นกว่า เทียบจากมาตรฐาน Janka Harness Scale แล้ว ไม้สนเหลืองมีค่าความหนาแน่นอยู่ที่ 870 Ibf ในขณะที่ไม้ชีดาร์อยู่ที่ 900 Ibf เรียกได้ว่าเทียบเท่ากันได้เลย
แต่ SAK WoodWorks ไม่ได้มีแค่ไม้สนสก็อต แต่ยังมีไม้สนอีกชนิดหนึ่งที่เราจะมาแนะนำให้ท่านรู้จักคือ สนนอร์เวย์สปรูซ (Norway Spruce)
หน้าตาจะเป็นยังไง รอติดตามกันได้เลย

Pinus Sylvestris,ชนิดของไม้สน,ไม้สน,ต้นสน
รู้หรือไม่! ไม้สนของ SAK WoodWorks มาจากไม้สนชนิดไหน?
Admin 5 กรกฎาคม, 2022
Share this post
ป้ายกำกับ

โครงโซฟา(Soft furniture) ใช้ไม้แบบไหนทำได้บ้าง?